ทำบุญอย่างไรให้ได้บุญสูงสุด


                 อันดับแรกเราต้องเข้าใจเรื่องของบุญและบาปให้ถ่องแท้ก่อนนะครับ บุญคืออะไร บาปคืออะไร อะไรคือบุญ อะไรคือบาป สรุปรวมง่าย ๆ บุญก็คือการกระทำทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือนร้อน ตนเองเดือดร้อน ส่วนบาปก็ตรงกันข้ามครับง่าย ๆ เท่านี้เอง แต่อย่าคิดแบบพ่อศรีธนนชัย นะครับ บุญคือไม่ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน ส่วนบาปคือเดือดร้อนทั้งนั้น ช้าหรือเร็วเท่านั้น ไม่บุญไม่บาปคือไม่ทำอะไร ว่างการงาน แล้วไปนิพพานได้ ไม่ใช่นะครับ วัว ควายก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิตขนาดยุงซักตัวมันก็ไม่เคยตบ ปัดอย่างเดียว ทำนาช่วยคนตายแล้วก็ยังหาสุคติยากเลย นี่ก็คุยกันแบบสบาย ๆ ทำง่าย ปฏิบัติง่าย ไม่เอาลึกลับซับซ้อน กำลังถึงเดี๋ยวมันมาเอง พวกอภิญญา สมาบัติอะไรพวกนี้ ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจเขาก็นับให้ทั้งนั้นนะอย่าลืม เขาจดไว้หมด เดินหนึ่งก้าวแล้วหยุด หรือ จาม ก็ตามนับเป็นส่วนบุญนะ(ถ้าเรารู้ตัวนะ) สมมุติเรากำลังคุยเพลิน ๆ อยู่ ฮัดเช้ย!! ทีหนึ่งสติก็จะมารวมตัวกับร่างกาย กลับมารู้เนื้อรู้ตัวอีกครั้ง รัก โลภ โกรธ หลง หายหมดใช่ม๊ะ นี่แหละเขาเรียกว่ามนุษย์สมบัติ สมมุติว่าจับพลัดจับถูตายซะอย่างงั้น ตายลงไปนรก ท่านยมบาลถามว่าวิญญาณดวงนี้เคยทำบุญอะไรหรือไม่

                สมมุติต่อเอาว่าเราเลวบริสุทธิ์เลยละกันทำมันเหมือนชาวบ้านเขากินเหล้าตามงาน พนันบ้าง ผู้หญิงก็เอา เรียกว่าศีล5 ฆ่ามันทุกตัว บุญอื่นก็คิดไม่ออกแต่จำได้ว่าเคยอ่านบทความนี้ ตั้งแต่นั้นมาจามเมื่อไรก็จำได้ว่า เราได้ทำบุญคือสร้างสติไว้กับตัว คือ จาม เสร็จนึกถึงว่านี่เป็นบุญการรักษาสติทุกครั้ง จามเมื่อไรก็นึกได้จำได้อย่างนี้เรื่อยๆ ท่านว่ายมบาลท่านจะคิดอย่างไรกับผู้ที่รักษาสติตามกาล แม้เป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ นี่อานิสง ต่ำ ๆ ก็เป็นเทวดาหางแถวใช่ม๊ะ ง่ายม๊ะทำบุญขอให้รู้เถอะ ไม่ใช่เกิดมางง ๆ แล้วก็ลงนรกไป นี่สำคัญอย่าประมาทนะเทวดาหางแถวนี่ ดีกว่าเป็นหัวหน้าผีเปรตเยอะ เอาง่าย ๆ สมมุติ มหาโจรผู้ยิ่งใหญ่มาเจอะกับพลตำรวจจบใหม่ เอาว่าใครจะวิ่ง อะลองคิดดูศักดิ์ศรีมันต่างกัน เอ้าจำ ๆ กันไว้ของดี แต่อย่างไปสนใจมันมากนะ ไม่ต้องไปตั้งอะไรนะ จามวันละเท่านั้น เท่านี้ ไม่ต้องเลยนะปล่อยตามธรรมชาติจามเมื่อไรก็เรื่องของมัน เมื่อจามให้รู้ว่าเป็นบุญก็ใช้ได้เอาแค่นี้ไม่ต้องไปแต่งเติมอะไร แต่ถ้าอยากได้บุญเยอะกว่าเดิมก็นับ ก็นึกถึง สติก็จะอยู่กับตัวมากขึ้นตามลำดับเอง  หรือว่าถ้ารู้สึกว่าบุญมันยังน้อยไปก็เพิ่ม ไอ หาว ฯ จะได้มีบุญสะสมไว้มากๆ  ก็ไม่ได้ตั้งใจจะเล่าเรื่องพวกนี่หรอกนะ จามเจือมอะไรนี่ คงเป็นพระท่านดลใจให้เล่าไว้มั๊ง เอาไว้หนีนรกสำหรับพวกขี้เกียจนะ แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ตกนรกนะ ศีล5 พี่เล่นฆ่าทุกตัว หมดบุญเมื่อไรก็ลงเมื่อนั้น ต้องไปต่อเอาเองแหละ ทีนี้มาว่ากันตรงหัวข้อหน่อยคือทำบุญอย่างไรให้ได้บุญสูงสุด ก็จะขออ้างคำพระท่านว่านะ คือ

ทำบุญกับบุคคล ได้บุญน้อยกว่าทำบุญกับพระสงฆ์

ทำบุญกับพระสงฆ์ ได้บุญน้อยกว่าทำบุญกับพระอริยสงฆ์

ทำบุญกับพระอริยสงฆ์ ได้บุญน้อยกว่าทำบุญกับพระอัครสาวก

ทำบุญกับพระอัครสาวก ได้บุญน้อยกว่าทำบุญกับพระปัจเจกพระพุทธเจ้า

ทำบุญกับพระปัจเจกพระพุทธเจ้า ได้บุญน้อยกว่าทำบุญกับพระพุทธเจ้า

ทำบุญกับพระพุทธเจ้า ได้บุญน้อยกว่าทำบุญกับพระเป็นสังฆทาน.

หวังว่าคงจะไม่งงกันนะครับ พระสงฆ์ พระอริยสงฆ์ ยังพอหาได้ พระอัครสาวก ไม่มีละ พระปัจเจกก็ไม่เห็น พระพุทธเจ้าก็ไม่เจอ ก็ทำบุญตรงยอดเลยง่ายดี ก็ทำเป็นสังฆทานไปเลย อธิฐานเป็นสังฆทานยัน ทำบุญบาทหนึ่งก็อธิฐานเป็นสังฆทาน ทำเท่าไรก็อธิฐานเป็นสังฆทาน ไม่นานเศรษฐีก็จะเต็มประเทศไทยเรา เอ้าเดี๋ยวแปลก่อน เศรษฐี แปลว่า ส่วนเกิน ส่วนเหลือ ที่แบ่งปัน ความหมายนี้ไม่มีในตำรานะไม่ต้องหา ผมแปลของผมเอง แปลรวม ๆ ก็คือ ผู้มั่งมีและใจบุญนะ เพราะมีเยอะเลยแบ่งส่วนเกินมาให้ผู้อื่น เศรษฐีนี่ไม่ใช่ว่าจะต้องรวยเป็นพันล้าน หมื่นล้านนะ ความรวยมันอยู่ที่ความพอใจบางคนมีสิบล้านบอกตัวเองเป็นเศรษฐีแล้ว บางคนมันต้องร้อยล้านอัพ นี่ก็แล้วแต่ความพอใจนะ สุดท้ายแล้ว เอ้า อ่านจบแล้วก็ให้ อนุโมทนา ด้วยนะเอาในใจก็พอ ไม่ต้องเม้นมา ถึงกันอยู่แล้วเป็นระบบจิตสัมผัส นี่ก็บุญอีกไม่ต้องลงทุนเราต้องจำให้ได้บุญคืออะไรนะ จะได้ไม่หลงทาง บุญช่วยได้หมดแต่ต้องอธิฐานเอา ที่มันทุกข์ ๆ กันเพราะหาบุญไม่เจอนี่แหละ สำคัญตรงนี้ ไม่ใช่ว่าบุญอยู่ที่วัดอย่างเดียว ระเบิดลงตูม บ้านเมือง วัดวา หายหมด เราก็หมดที่ทำบุญเลยรึ ก็ไม่ใข่ มีเงินก็ใส่เงิน มีแรงก็ใส่แรง มีใจก็ใส่ใจ เป็นบุญหมด ถ้าเข้าใจ เข้าถึง เรื่องนรกเลิกคุยกัน.

ภาคพิเศษ

ลืมคุยเรื่องดอกไม้สำหรับไหว้พระ ทำบุญ มีพระท่านเคยคุยเคยเล่าไว้ ผมก็จำไม่ค่อยได้ทั้งหมด ท่านแบ่งเป็นสี สีอะไรได้บุญมากสุด ก็เรียง ๆ กันไปนั่นแหละ พอดีผมจำไม่ได้ จำได้แต่ที่ผมชอบใช้คือสรุปยอดเลย ดอกไม้สีขาว และมีกลิ่นหอม ได้บุญมากสุด ส่วนใครชอบดอกอะไรก็แล้วแต่ครับ อย่างคติมหายาน นิยมดอกบัวเพราะเป็นแทนองค์พระโพธิสัตว์ ไอ้เรื่องนี้ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องกะเขาหลอก แต่ก็คิดเอาตามประสาเรานี่แหละ คนไหนมีกลิ่นตัวหอมก็ทำให้มีความรู้สึกดี ใช่มะ ยิ่งขาวด้วยแล้วก็ อือ สุดยอด!
คราวหน้าจะเล่าวิธีกินให้ได้บุญสูงสุด กินเจ กินมังสวิรัส หรือกินอะไรถึงได้บุญ ไว้อารมณ์ดีจะเล่าให้ฟัง.

     

                                                              กลับ