งานแกะสลัก

รูปแบบงานแกะสลักของเอเชียและยุโรป

รูปแบบงานแกะสลักของเอเชียนั้นจะเน้นที่ความอ่อนช้อย ปราณีต เน้นวัฒนธรรมพื้นบ้าน หรือสื่อไปในแนวปรัชญา ศาสนา จินตนาการ ของช่างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ  ส่วนงานแกะสลักของทางยุโรปจะเน้นไปในแนวทางเสมือนจริง หรือใกล้เคียงความจริงมากกว่าของทางเอเชีย เช่น การแกะสลักสิงโต รูปแบบก็จะเป็นเหมือนสิงโตในป่า ทุกสัดส่วน กล้ามเนื้อลักษณะการก้าวย่าง ถึงแม้ว่าศิลปะของทางยุโรปจะมีการใส่จินตนาการบ้างแต่ก็จะยังคงความเสมือนจริงอยู่ เช่น ม้าเบกาซัด ถึงแม้จะมีปีก มีเขา แต่ว่าสัดส่วนต่าง ๆ ก็ยังเป็นเหมือนม้าทั่วไปที่เราพบเห็นกัน หรือที่นิยมก็จะเป็นการแกะรูปคนในอริยาบถต่าง ๆ มีสัดส่วนกล้ามเนื้อสมจริง

การแกะสลักของไทย

การแกะสลักเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในช่างสิบหมู่ ประวัติความเป็นมาของงานแกะสลักไม่สามารถสืบค้นได้ว่ามีการเริ่มการแกะสลักเมื่อใด งานแกะสลักของประเทศไทยมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีความแตกต่างจากรูปแบบงานแกะสลักของเอเชีย  ศิลปะแกะสลักของไทยส่วนใหญ่นิยมแกะเป็นรูปวรรณคดีไทย ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี การแกะสลักตามวัดวา อาคารต่าง ๆ การแกะสลักไทยจะเน้นในด้านจิตนาการมากกว่าความสมจริง มีความอ่อนช้อย วิจิตร บรรจงมากกว่า อาทิเช่น การแกะสลักหญิงสาวมีปีก มีขาเป็นนก เป็นสัตว์ในนิยายป่าหินพาน ลักษณะแขนจะเรียวไม่มีข้อต่อ มีปีก มีหางเป็นลายกนก อ่อนช้อย ซึ่งจะหาไม่ได้ในแถบยุโรป หรือ งานแกะสลักเทพ เทวดา มีแขน 8 - 10 แขน มีหน้า 20 หน้า หรือ มีจำพวกครื่งคนครื่งปลา คือ ส่วนร่างกายตั้งแต่หัวไปถึงส่วนเอว เป็นคน ส่วนล่างลงไปเป็นปลา เรารู้จักในชื่อ นางเงือก เป็นนางจินตนาการของผู้แต่งวรรณคดีไทย ดังปรากฏในวรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี ในตอนที่พระอภัยมณีได้ยลโฉมของนางเงือกเป็นครั้งแรก ดังคำประพันธ์ว่า

พงศ์กษัตริย์ทัศนานางเงือกน้อย           ดูแช่มช้อยโฉมเฉลาทั้งเผ้าผม

ประไพพักตร์ลักษณ์ล้ำล้วนขำคม         ทั้งเนื้อนมนวลเปล่งออกเต่งทรวง

ขนงเนตรเกศกรอ่อนสะอาด                  ดังสุรางค์นางนาฏในวังหลวง

พระเพลินพิศคิดหมายเสียดายดวง        แล้วหนักหน่วงนึกที่จะหนีไป.

จากวรรณคดี สู่งานศิลปะหล่อหลอมจนกลายมาเป็นวัฒนธรรมไทย ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยจนเราเริ่มมีความเชื่อว่า สัตว์ในวรรณคดี มีอยู่จริงในโลกนี้

ประเภทงานแกะสลักไทย

แบบภาพนูนต่ำ (Bas reliefe) หรือที่เรียกว่า ภาพหน้าจันทร์ คือ ภาพที่มองเห็นเฉพาะหน้าตรงเท่านั้น ลักษณะภาพจะนูนขึ้นมาเพียงเล็กน้อย การแกะสลักที่มีลักษณะนูนออกมาจากพื้นด้านหลังหรือพื้นผิวเดิม บ้างเล็กน้อย และจะแกะสลักลึกลงไปในพื้นผิววัสดุ เน้นลวดลายคลายการวาดภาพ แต่จะเป็นการแกะเข้าไปในผิวไม้ หรือ จะสูงกว่าผิวหน้าไม้ที่แกะเล็กน้อย เช่น ประตู หน้าต่าง วิหารวัด ต่าง ๆ

แบบภาพนูนสูง (Hight reliefe) จะเป็นการแกะสลักไม้ในลักษณะครึ่งตัว ให้สามารถเห็นได้เพียง 3 ด้าน
คือ ด้านหน้า และด้านข้างทั้ง 2 ข้าง นิยมแกะเป็นภาพติดผนัง

แบบภาพลอยตัว (Rounf reliefe) เป็นการแกะสลักที่ต้องใช้ความชำนาญมากกว่า ทั้ง 2 แบบที่กล่าวมาข้างต้น เพราะลักษณะการแกะเป็นแบบให้สามารถมองเห็นได้ทุกด้าน ต้องวางโครงสร้างให้สมดุลย์ เช่น การแกะสลักพระพุทธรูป ต้องวางโครงสร้างให้ได้สัดส่วน ใบหน้า แขน ขา ต้องตรงตามหลัก ตามแบบมีความอ่อนช้อย งดงาม ทั้งด้านหน้า หลัง ข้าง บนและล่าง

ขั้นตอนการแกะสลักไม้

1. เตรียมเครื่องมือและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆให้พร้อม

2. ออกแบบลวดลายลงบนกระดาษแข็งเพื่อใช้เป็นแบบทาบ

3. ใช้แบบทาบแล้วลอกลายลงบนแผ่นไม้ หรือ วาดภาพลงบนเนื้อไม้ที่ใช้แกะ สำหรับช่างที่มีความชำนาญจะใช้การแกะโดยสร้างภาพขึ้นในสมองแล้วลงมือแกะ

4. ใช้เลื่อยเลื่อยไม้ส่วนที่ไม่ต้องการออกเสียก่อนเพื่อเป็นการ ขึ้นรูปหรือโครงลาย

5. ใช้สิ่วขนาดใหญ่สกัดลวดลาย เป็นการคัดลายให้ทราบว่า ส่วนใดเป็นลาย ส่วนใดเป็นพื้น

6. ทำการขุดพื้น โดยขุดเพียงตื้นๆก่อนแล้วตรวดดูความถูกต้องแล้วจึงลงมือขุดพื้นให้ลึกตามความต้องการ

7. แกะตัวลายหรือโกลนลายด้วยการใช้สิ่วฉากปาดตัวลายโดยให้ตั้งฉากด้านหนึ่ง เอียงด้านหนึ่ง เป็นการคัดลายให้เห็นเด่นชัดยิ่งขึ้น

8. เก็บรายละเอียดของลวดลายให้เรียบร้อย สมบูรณ์ ด้วยสิ่วแบบต่างๆเช่น สิ่วเล็บมือ สิ่วขมวด

9. ขัดกระดาษทรายและทาดินสอพองหรือฝุ่นผงขี้เลื่อยเพื่ออุดร่องเนื้อไม้ ตกแต่งงานให้ดูสวยงาม

10.ทาน้ำมันเคลือบเนื้อไม้ หรือทาน้ำมันชักเงา ทาสีไม้ หรือลงรักปิดทอง

สินค้างานแกะสลัก

รับแกะสลัก รูปเคารพ พระพุทธรูป พระคริสต์ ไม้กางเขน องค์เทพเทวา เจ้าแม่กวนอิม พระพิฆเณศ องค์กวนอู ฮก ล๊ก ซิ้ว สัตว์มงคลและอื่น ๆ หรืองานสั่งแกะพิเศษ แกะจากไม้หอมและไม้มงคลต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นไม้ที่มีเทพเทวดาคอยปกปักรักษาต้นไม้เหล่านี้ โบราณกาลจึงได้นิยมใช้ไม้ชนิดนี้ในการแกะสลัก พระพุทธรูป หรือ องค์เทพต่าง ๆ สินค้าทุกชิ้นเป็นงาน Hand made
ส่วนงานอื่น ๆ ที่เราทำ ก็มีงานกลึงไม้ ฉลุลาย ลายไทยหรือลายประยุค การปั้นฝุ่นไม้ งานกลึงก็มีประเภท ไม้นวด ไม้กดจุด เฟอร์นิเจอร์ งานต่อเติม ตกแต่ง ประดับ และงานบิ้วอิน เป็นต้น
งานสั่งทำ ส่งแบบที่ต้องการมาให้เรา หรือ ต้องการให้เราออกแบบให้ (คุยรายละเอียดก่อนเริ่มงาน) รับออกแบบองค์พระหรือเทพต่าง ๆ... ตรงตามความต้องการของลูกค้า ทั้งขนาด รูปร่าง องค์ประกอบ ( ราคาแล้วแต่ความยากง่าย ความพริ้ว ความละเอียด )

ไม้ที่ใช้แกะสลัก
เรามีไม้ให้ลูกค้าเลือก มากมายหลาย ชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไม้สัก ไม้มะยม ไม้มะม่วง ไม้พยุง ไม่กระท้อน
หรือ ลูกค้าที่นิยม ไม้ที่มีกลิ่นหอม อาทิ ไม้จันทร์ ไม้จวง ไม้ยม หรือ ไม้กฤษณา
ทั้งไม้ขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ สอบถามก่อนได้
ส่วนในเรื่องราคา แล้วแต่ขนาด ความละเอียด ความพริ้วไหว ใช้ไม้อะไรในการแกะ ไม้หอมก็จะแพงกว่า ไม้ทั่วไป

สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อได้โดยตรงที่   
Email : arwoodkeeper@hotmail.com
หรือ โทร. 081-5574564 











       

                                                   

            กลับ