คนรวย ก็ต้องคุยเรื่องเงินหละครับ

             เงินคือพระเจ้า สามารถบันดาลความสุขสมหวังได้ อันนี้ผมเห็นด้วยอย่างแรงครับ วันนี้เรามาคุยเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ กัน คนที่อยากร่ำรวย อยากเป็นเศรษฐี ก่อนที่พระเจ้าจะมาสถิตในกระเป๋าเรา เราควรทำความรู้จักพระเจ้านี้ให้มาก ๆ เมื่อท่านรู้ว่าเรารักพระเจ้ามาก พระเจ้าก็จะมาอยู่กับเรา  ทุกคนคงรู้จักเงินนะครับ ถ้าใช้ภาษาทั่วไปก็เรียกว่า แบงค์ ถ้าเป็นทางการก็เรียก ธนบัตร ทุกวันนี้คนเรามักลืมจุดมุ่งหมายใหญ่ของชีวิตไป มัวแต่ห่วงเรื่องปากท้อง หาเงินจนตัวเป็นเกลียวจนลืมห่วงลูกห่วงเมีย ผู้คนในสังคมก็มุ่งแต่วัตถุเพิ่มมากขึ่นเรื่อย ๆ แก่งแย่งชิงดีไม่มีสิ้นสุด มีบาดแผลเต็มตัว คดนิดโกงหน่อย แถมยังชอบดูถูกคนที่เขาบาดเจ็บน้อยกว่า หาได้น้อยกว่าโดยลืมมองว่าแต่ละคนมีความสามารถต่างกัน จุดมุ่งหมายต่างกัน เขาถึงเรียกว่าความพอใจ พอดี และพอเพียงไง ทีนี้เราลองมาดูว่าแบงค์ที่เราใช้ด้านหลังแบงค์ หรือ"หลังธนบัตร" มีสิ่งดีๆที่สอนเราอยู่ แต่เราไม่เคยสังเกตุว่า "หลังธนบัตร" แต่ละราคาเป็นภาพของกษัตริย์องค์ไหน ผมเลยขอนำ"คุณค่า"หลังธนบัตรมาบอก..


ธนบัตร ๒o บาท เป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อานันทมหิดล และ "คุณค่า" หลังธนบัตรนี่ มีข้อความว่า "ถ้าคนไทยทุกคน ถือว่าตนเองเป็นเจ้าของชาติบ้านเมือง และต่างปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ดี ด้วยความสุจริตและถูกต้อง ตามทำนองคลองธรรมแล้ว ความทุกข์ยากของบ้านเมือง ก็จะผ่านพ้นไปได้"


ธนบัตร ๑๐๐ บาท เป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยะมหาราช และ "คุณค่า" หลังธนบัตรนี่ มีข้อความว่า "ประเพณีทาสที่มีอยู่ในพระราชอาณาจักรสยาม ถึงเป็นวิธีทาสทำสารกรมธรรม์ ขายตัวด้วยใจสมัคร มิใช่ทาสเชลย ที่เป็นการกดขี่อย่างร้ายแรงก็จริง แต่เป็นเครื่องกีดขวางทางเจริญ ประโยชน์และสุขสำราญ ของมหาชนอยู่อย่างหนึ่ง ซึ่งจำเป็นจะต้องเลิกถอน อย่าให้มีประเพณีทาสในพระราชอาณาจักรนี้ กรุงสยามจึงจะมีความสมบูรณ์เท่าทันประเทศอื่น"
นี่ต้องนึกถึงบุญคุณในข้อนี้ให้ดีนะครับ ถ้าผู้มีอำนาจยังไม่ยอมละวางอำนาจหวังแต่ประโยชน์สุขส่วนตนไม่ยอมให้มีการเลิกทาส ลองคิดดูว่าบ้านเมืองเราจะเป็นอย่างไร ซึ่งยุคนี้กาลก็จะกลับไปเป็นดังเดิมผู้มีอำนาจไม่ยอมสละ ละ วาง มุ่งหวังส่วนตนเป็นใหญ่ บ้านเมืองเราก็เป็นอย่างที่เห็นละครับ จะจมแหล่มิจมแหล่ มีแต่ค่าตัวเลข ไม่มีค่าความจริง ค่า GDP เพิ่มบ้าง หุ้นขึ้นบ้าง โดยไม่มองความเป็นจริง เศรษฐกิจจะดีไม่ดีต้องดูที่ประชาชนอยู่ดีกินดีหรือเปล่า ถ้ามีข่าวปล้นธนาคาร หรือ ฉกชิงวิ่งราว ก็แสดงว่าเศรษฐกิจยังไม่ดีแน่ คนดีที่ไหนอยากเลว สำหรับคนดีที่ยากจน ลองบูชาเสด็จพ่อ ร.5 ดู ท่านช่วยด้านโชคลาภ เงินทอง ท่านยังห่วงลูกหลานอยู่ เห็นคนที่บูชานับถือท่านถูกหวยกันบ่อย หรือท่านที่ไม่มีรูปเคารพก็ท่องคาถาบูชาตามนี้ได้เลย

คาถาบูชาเสด็จพ่อ ร.5

พระสยามมินโท วะโรอิติ พุทธ สังมิ อิติอรหัง สหัสกายัง วรังพุทโธ นะโมพุทธายะ.
ตอนอธิฐานก็ไม่ต้องขออะไรมาก ขอให้รวย รวย รวย ก็พอนะ.


ธนาบัตร ๕oo บาท เป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และ "คุณค่า" หลังธนบัตรนี่ มีข้อความว่า  "การงานสิ่งใดของเขาที่ดี ควรจะเรียนร่ำเอาไว้ ก็เอาอย่างเขา แต่อย่าให้นับถือเลื่อมใสไปเสียทีเดียว"

ธนบัตร ๑,ooo บาท เป็นภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ "คุณค่า" หลังธนบัตรนี่ มีข้อความว่า  "เศรษฐกิจแบบพอมีพอกิน แบบพอมีพอกินนั้น หมายความว่าอุ้มชูตัวเองได้ ให้มีพอเพียงกับตัวเอง"
อธิบายนิดนึง หลายคนฟังคำว่าพอเพียงแล้วไม่เข้าใจ พอเพียงคือ ไม่ให้เดือนเนื้อร้อนใจตัวเราเอง พอในสิ่งที่เกินทำได้ อันนี้เป็นสติ  เพียงเท่าที่เราต้องการ อันนี้เป็นปัญญา.

เอาเป็นว่าสีสวยและก็มีคุณค่าทุกใบ ชอบใจธนบัตรใบไหนก็เลือกใช้ได้ตามความพอเพียงเลยครับ คราวหน้าจะเล่าเรื่องวิธีทำให้พระเจ้า(เงิน)มาอยู่กับเรา จะทำไงน๊อ



                                                                          กลับ