วาเลนไทน์ : ตามหารักแท้


ความรักคืออะไร ใครรู้ได้ช่วยตอบที หลายคนคงสงสัย และยังคงตามหารักแท้อยู่ใช่ไหม วันนี้เราจะมาลองคุย ร่วมแบ่งบันความคิดความเห็นกันดีกว่า อันดับแรกมาดูนิยามความรักที่เรา ๆ เคยได้ยินกันมา

ความรัก คือการให้

ความรัก เหมือนยาขม

ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รัก

ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์

ถ้ากล้าที่จะรักก็ต้อง ไม่กลัวที่จะเสียใจ

ความรักมันไม่มีวันที่จะหมดอายุหรอก  แต่ถ้ามันจะหมดอายุจริงๆก็เพราะว่าเราหมดรักเค้าแล้ว

เมื่อแรกรัก                           เค้าบอกว่าหัวใจมักหวั่นไหว
เมื่อเริ่มรัก                            เค้าบอกว่าหัวใจมักพองโต
เมื่อรักเข้าแล้ว                      เค้าบอกว่า หัวใจจะเบิกบาน
เมื่อรักเข้าที่                         เค้าบอกว่า หัวใจมักจะอิ่มเอม
และเมื่อรักลงตัว                   เค้าบอกว่า หัวใจจะเพิ่งเป็นสองเท่า
แต่เมื่อรักไม่เป็นอย่างใจ       หัวใจห่อเหี่ยว เหลือน้อย
เมื่อรักห่างไกล                     หัวใจห่วงหา ถวิลคอย
เมื่อเริ่มไม่รัก                        หัวใจดวงน้อยเริ่มสั่นไหว
เมื่อรักหมดไป                      หัวใจเจ้ากรรมดันว้าวุ่น
เมื่อรักหนีห่าง                      หัวใจหดหู่ อ้างว้าง เกินทน
แต่เมื่อรักจากไป                  หัวใจเหลวแหลก แตก สลาย
แต่สุดท้าย                           ก็ยังคงเหลือใจดวงเดิม.

รัก...........แท้                        เป็น........ตำนาน
รัก.......... สิ้นลมปราน            เป็น........บทประพันธ์
รัก.......... ไม่แปรผัน              เป็น........นิยาย
รัก.......... จนวันตาย              เป็น........นิทาน
รัก.......... ตลอดกาล             เป็น........ละคร
รัก.......... อยู่ทุกตอน            เป็น........ละครน้ำเน่า
รัก.......... ไม่เคยเก่า             เป็น........จริงช่วงแรก
รัก.......... ในความแปลก       เป็น.........คำฮิต
รัก.......... ด้วยชีวิต                เป็น.........ลิเก
รัก..........ไม่โลเล                  เป็น.........ความฝัน
รัก.......... เธอนิรันด์               เป็น.........ชื่อเพลง
รัก.......... นะตัวเอง               เป็น.........แค่เด็กอมมือ
รัก..........สัตย์ ซื่อ                 เป็น.........คำลวง
รัก.......... หมดทรวง              เป็น.........คำติดปาก
รัก.......... เธอมาก                 เป็น.........คำฮอตฮิต
รัก.......... เดียวตลอดชีวิต      เป็น........ไปไม่ได้.

            หลากหลายความคิดและประสบการณ์ แต่ละท่านล้วนประสบกับรักในหลากหลายรูปแบบ สมหวัง ผิดหวัง รอคอ หรือแม้แต่เฝ้ามอง อะไรคือรักแท้ หลายคนคงยังสงสัยเพราะนิยามแต่ละนิยามก็บ่งบอกเหตุและผลของความรักในหลายรูปแบบ แต่ไม่สามารถอธิบายรักแท้ได้ถูกต้องตรงจุดเลย วันนี้ก็จะเฉลยวิธีตามหารักแท้ ให้ท่านทั้งหลายได้เข้าใจกัน พระท่านว่าที่ใดมีรัก ที่นั่นมักมีทุกข์ ใช่หรือไม่ แต่สำหรับเรา ๆ แล้วอาจจะว่า ผู้ที่ไม่รู้จักคำว่ารัก ผู้นั้นเป็นคนโดยไม่สมบูรณ์ ประวัติศาสตร์อดีตที่ผ่านมาทั้งนักปราชฌ์ แม่ทัพ พระราชาทั้งหลายต่างยอมสูญเสียเพื่อให้ได้คำว่ารักแท้นั้นมา ถึงขั้นยอมสละแม้กระทั่งชีวิตของตัวเอง แล้วอย่างนี้เรียกว่ารักแท้ได้หรือเปล่า ก็ขอตอบว่าใช่ เพราะคนที่คิดจะรักไม่มีคำว่าผิดถูก เมื่อเรามั่นใจ แน่ใจก็จงเดินไปตามทางที่ตั้งใจไว้ ผลออกมาจะเป็นอย่างไรนั้น ไม่อาจคาดได้ ผิดหวัง สมหวัง ล้มเหลว บ้านเมืองพังทลาย หรือแม้กระทั้งสิ้นชีพ หมดลมหายใจแต่เราทั้งหลายก็ยังคงดำเนินต่อไป
ทีนี้เราลองมาหาความหมายของ คำว่า "รัก" กันเอาภาษาอังกฤษมาเป็นตัวอย่างก่อนจะได้เห็นภาพชัดเจนขึ้น
LOVE    =    รัก
L                  Low
O                 Over
V                 Virgin
E                 Earth
ถ้าเป็นความคิดก็แปลว่า คิดเล็กคิดน้อย คิดเกินไปคิดอยู่นั่นแหละ คิดด้วยใจบริสุทธิ์ คิดแบบไร้เดียงสา คิดจนโลกนี้ดูเล็กลงไปเลย เขาเรียกความคิดแบบนี้ว่า คิดถึง อยู่ห่างใกล้กันพันลี้ แต่ใจเราใกล้กัน

ส่วนการกระทำก็จะแปลว่า ทำไปเรื่อยเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ ทำเรื่องต่าง ๆ เพื่อให้เขาเห็น พอใจ สนใจ มุมานะทำ ทำด้วยความเต็มใจ จริงใจ โลกทั้งโลกยังสั่นสะเทือนเพราะการกระทำนี้

หรือถ้าจะให้แปลแบบสากล ก็จะได้ว่า โลกทั้งโลก เต็มไปด้วยรักที่บริสุทธิ์ไม่ว่าความรักนั้นจะเพียงเล็กน้อยหรือว่ายิ่งใหญ่เหลือประมาณ

             แปลมาความหมายดี๊ดี มันอยู่ที่มุมมองนะของยังงี้ เมื่อเราพอรู้ความหมายกันแล้วก็มาดูวิธีหรือแนวทางในการสร้างรักแท้ ที่ไม่ต้องตามหากันดีกว่า ความจริงแล้วบางคนก็ทำอยู่แต่ยังไม่รู้ตัว เหมือนเงาในความมืด ความรักคือการให้ ให้อะไรหล่ะ ความรักคือความสุขก็คือให้ความสุขไง เมื่อให้แล้วก็ได้รับกลับคืนคือความสุข สมมุติเราคิดถึงแฟน เราก็มีความสุข ถ้าเป็นสิ่งของเราให้ของกับคนที่เรารัก เขาก็มีความสุขที่ได้รับ เราก็มีความสุขที่ได้ให้ แค่นี้แหละ "รักแท้" สาเหตุที่เราต้องตามหารักแท้กันก็เพราะเราเอาตัวเราเองเป็นที่ตั้ง ทำไมเราให้ไปแล้ว ทำไมไม่ได้รับกลับคืนมา อยู่กันมาตั้งนานไงเห็นคนอื่นดีกว่า หรือเราทุ่มเทให้หมดใจ อะไรๆ ก็ให้แล้วยังเปลี่ยนใจอีก ปัญหามันอยู่ตรงนี้แหละ แล้วจะแก้ยังไงดีหละ ก็ต้องบอกว่า เราก็ต้องรู้ก่อนว่ารักแท้คืออะไร เมื่อรู้แล้วก็ต้องบอกว่าอันอื่น เป็นของผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ฟังแล้วอาจจะยังไม่เขาใจ อาทิเช่น เมื่อเรารักใครซักคน เราให้รักเขา เขาให้รักตอบ เวลาผ่านไปมีคนมาให้รักเขาบ้าง เขาของเราก็ให้รักตอบกลับ สุดท้ายเขาก็เลือกคนมาทีหลัง แล้วเราก็มานั่งคร่ำครวญ เสียใจว่าทำไมยังไม่เจอรักแท้ ที่จริงแล้วเราลืมคิดไปว่าก่อนจะรักกะคนนี้ เราก็มีคนก่อนหน้า และคงต้องมีคนถัดไปจนถึงคนสุดท้ายที่เป็นคู่กันจริง ๆ หรือเราทั้งคู่พร้อมที่จะหยุดเมื่อไหร่เท่านั้นเอง นี่คือความจริง แล้วรักแท้หละ ก็จบตรงเราให้ไปตั้งนานแล้ว ถึงแม้ว่าจะเลิกกันไป ก็ยังเป็นรักแท้อยู่ เราก็ยังให้ได้อยู่เรียกว่าให้ความคิดถึง ห่วงใย หวังดี รักแท้ไม่ใช่การได้มา แต่เป็นการให้ไปต่างหาก เรียกได้ว่าให้เมื่อไร ก็ได้รับกลับคืนเมื่อนั้น

             ธรรมะก็เป็นเช่นนี้คือการให้ ถือได้ว่าเป็นรักแท้เหมือนกัน ให้แล้วก็ไม่ได้หวังว่าจะต้องได้รับกลับคืน พระท่านตรัสว่า ตถาคตเป็นผู้บอกให้รู้ ไม่ได้พูดให้เชื่อ ต้องปฏิบัติเองถึงจะรู้เองเห็นเอง สำหรับผู้คิดที่จะรักต้องรู้จักการให้ไม่หวังผล รักแท้เป็นการทำบุญอย่างหนึ่งคือ ทาน พระท่านว่าผู้หมั่นทำทาน ผู้นั้นจะมั่งคั่ง ให้รักมาก ก็จะได้รักตอบร้อยเท่าพันเท่า อย่างพวกดารา นักร้อง นักแสดงนี่พวกนี้มีเสน่ห์มีคนรักชอบมาก แต่ใช่ว่าทำทานอย่างเดียวนะสำหรับดาราต้อง รักษาศีลด้วยเพราะผู้ที่รักษาศีลผู้นั้นจะมีหน้าตาและผิวพรรณเปล่งปลั่ง สวยงาม จะไม่เป็นโรคหนัก เจ็บป่วยหรือพิกลพิการ ไม่มีคนปองร้าย ส่วนพวกที่หมั่นภาวนา  เขามีปัญญาหาทรัพย์เก่ง หาทรัพย์ง่าย รักษาทรัพย์ได้ ทำสิ่งใดก็สำเร็จได้โดยง่าย อย่าไปอิจฉาเขา เขาทำของเขามา อยากสวย อยากรวย หรือปัญญาดีก็ต้องหมั่นทำเอง ทานทำให้รวย ศีลทำให้สวย ภาวนาทำให้ปัญญาดี.